Mới

Thảo Mộc & Dinh Dưỡng

Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2018

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG KHI MẮC BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG KHI MẮC BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT


Sốt xuất huyết là căn bệnh thường gặp trong mùa mưa. Năm nay, căn bệnh này đã khiến nhiều người nhập viên và tử vong. Bản thân mình là người đã 2 lần gặp phải căn bệnh này nên mình muốn chia sẻ những thông tin cũng như kinh nghiệm ăn uống như thế nào khi gặp phải căn bệnh này!

Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết?

Sốt xuất huyết lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút Dengue (Đăn-gơ) sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti. Ở việt nam, cả ba miền từ nông thôn đến thành thị ở bất kì độ tuổi nào đều có thể  gặp căn bệnh này. Vậy nếu mắc bệnh tôi phải ăn uống như thế nào để nhanh hồi phục? 

Chế độ dinh dưỡng khi trị bệnh

Chúng ta sẽ chia thành 3 giai đoạn: đầu tiên là phát sốt và ban đỏ, thứ 2: khi mắc bệnh tại nhà hoặc nằm tại bệnh viện). Cuối cùng là phục hồi sức khỏe sau bệnh.

Khi phát sốt và ban đỏ: Bản thân mình sau khi nhập viện được bác sĩ tư vấn hãy uống nước dừa nhiều vào, vì chúng chứa nhiều khoáng chất nhằm tăng cường sức đề kháng, giúp làm tình trạng bệnh giảm đi. Trong quá trình sốt, không ai có tâm trạng ăn uống, bạn chỉ muốn được ngủ mà thôi nên chỉ cần uống thật nhiều nước là đủ.



Trong quá trình điều trị bệnh: Bạn có thể phải ở từ 1 đến 2 đêm ở phòng cấp cứu nếu bệnh quá nặng, thời gian này bạn cần uống nhiều nước và ăn thức ăn loãng.

Những thức ăn lỏng, có độ mềm vừa phải như: cháo vừa giàu dinh dưỡng lại dễ hấp thu. Có thể uống thêm sữa nếu không thể ăn cháo vì mình đã có hiện tượng khi ăn vào sẽ ói .Trong bũa ăn bác sĩ khuyên mình nên ăn cà rốt vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên và các thuộc tính homeostatic. Chúng sẽ giúp tăng lượng tiểu cầu giúp bạn nhanh chóng hồi phục. Nhưng chẳng may nếu cả cháo và sữa vẫn không dùng được như mình bạn hãy uống thật nhiều nước nhé!

Quá trình hồi phục: Đây là giai đoạn cơ thể đã dần hồi phục, bạn sẽ có thể ăn uống bình thường, quá trình này lưỡi bạn sẽ có thể nhận thức gần đúng vị giác nhưng vẫn còn chút cảm giác sai lệch, bạn có an tâm sau một hai ngày khi tập dần với sinh hoạt bình hường bạn sẽ khỏe lại thôi.



Ăn thanh long: Người dân Ấn sẽ ăn thanh long trong quá trình hồi phục, thanh long chứa chất chống oxy hoá, chất lycopene, chất xơ, hàm lượng phốt pho và sắt cao.

Tìm lại vị giác: sạu khi về nhà mình chưa dùng được những món dầu mỡ hay cay nóng. Nhưng có thể ăn một số món như hoành thánh, cháo thịt bằm,.. mặc dù mình không thể ăn quá nhiều nhưng hãy cho lưỡi tìm lại vị giác, tập quen dần với những thức ăn bình thường.

Không cho người thân dùng những thực phẩm nào khi mắc bệnh sốt xuất huyết?

Thức ăn có màu đỏ, nâu, đen trong suốt giai đoạn theo dõi bệnh. Mục đích là để bác sĩ tiện theo dõi khi người bệnh bị nôn ói. Khi ói có màu xám, thâm đen sẽ khó phân biệt được đó có phải là do xuất huyết tiêu hóa hay là màu thực phẩm. Điều này mình được bác sĩ căn dặn bệnh nhân cũng như người nhà rất nhiều.

Đồ cay nóng: Đừng bao giờ có ý định này vì khi đó sức đề kháng của cơ thể người bệnh sẽ giảm và năng lượng bị hao hụt nhiều. Những thức ăn cay, nóng như gừng, ớt, mù tạt... sẽ làm tăng nhiệt trong cơ thể.



Lá tía tô và kinh giới sống: Mọi người hay mách dùng kinh giới và tía tô để giải độc trong việc chữa bệnh , nhưng theo bác sĩ chuyên khoa Phó Đức Thuần ( Nguyên Trưởng phòng nghiên cứu thực nghiệm, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết ) , lá kinh giới và tía tô đều khó sử dụng, Lá tía tô chỉ dùng khi bị sốt nhưng không ra mồ hôi, nếu cơ thể sốt thêm có mồ hôi hoặc sốt do cảm nóng thì không được dùng. Nếu ra mồ hôi nhiều mà lại uống tía tô sẽ ra nhiều mồ hôi hơn nữa. Xét theo Tây y nó là hiện tượng rối loại điện giải, hiểu đơn giản là mất nước cơ thể. Dùng lá tía tô hay kinh giới không có giá trị gì trong chữa sốt xuất huyết vì muỗi vằn truyền thẳng virus vào máu chứ không qua đường hô hấp. Tại thời điểm này, nếu có triệu chứng sốt là mọi người nên đến khoa cấp cứu tại bệnh viện để được điều trị nhanh và chính xác.



Đây là những kiến thức được bác sĩ cung cấp trong quá trình mình bị bệnh, sốt xuất huyết không phải căn bệnh khó chữa nếu phát hiện kịp thời. Chỉ cần kết hợp giữa chế độ ăn uống và uống thuốc đúng liều lượng sẽ có thể hồi phục 80-90% trong một tuần và 100% sau 2 tuần. Hy vọng những chia sẻ của mình giúp bạn những thông tin hữu ích với căn bệnh sốt xuất huyết.

Cherry Lee , Y Học Phổ Thông .

Hãy chia sẻ:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014 Thảo Mộc & Dinh Dưỡng. Designed by vietpro | vietpro