Mới

Thảo Mộc & Dinh Dưỡng

Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

Cây rau, thuốc quý bồ công anh

Bồ Công Anh

Cần phân biệt  hai loại bồ công anh: bồ công anh Việt Nam (Lactuca indica) còn gọi là rau bồ cóc, diếp hoang, diếp dại, mót mét, mũi mác, diếp trời… có mặt ở khắp mọi nơi ở Việt Nam. Bồ công anh Trung Quốc (Taraxacum officinale ) dùng trong Đông y , còn gọi là hoàng địa đinh, nãi chấp thảo,địa đinh, sư nha) . Cả hai loại có tác dụng hạ sốt, chống viêm, giải độc, lợi sữa, lợi tiểu, nhuận gan, điều trị viêm đường tiết niệu, mụn nhọt . Tuy 2 loài này cùng họ hoa cúc nhưng thuộc 2 chi khác nhau.Bồ công Anh Trung quốc còn gọi là bồ công anh lùn do thường thấp hơn cây bồ công anh việt nam.

Bồ công anh Việt Nam
Lactuca indica
Bồ công anh Trung Quốc -Taraxacum officinale
 


Tại Việt Nam, bồ công anh là một vị thuốc dân gian để chữa bệnh sưng vú, tắc tia sữa, mụn nhọt đang sưng mủ, hay bị mụn nhọt, đinh râu. Còn dùng uống trong chữa bệnh đau dạ dày, ăn uống kém tiêu.

Toàn cây Bồ công anh thấp chữa sưng vú, viêm tuyến vú, ít sữa, tiểu tiện khó, nhiễm khuẩn tiết niệu, mụn nhọt, sưng tấy, lở ngứa ngoài da. Ở Trung Quốc còn dùng chữa đau mắt, tiêu hoá kém, rắn cắn.

Bồ công anh Trung Quốc -Taraxacum officinale

Không nên nhầm với cỏ chỉ thiên hay cúc chỉ thiên (Elephantopus scaber), tuy cũng có một số tác dụng tương tự như bồ công anh.

Elephantopus scaber in India

Ngoài ra còn giống hoa cúc Chicory Wild ( Cichorium intybus ) cũng được gọi là bồ công anh ( tím ) .Cây chicory thuộc họ Cúc nhưng chi khác với cây bồ công anh ( Trung Quốc và Việt Nam ) , tạm gọi cây Chicory này là Cúc Xanh, giống này cũng có tác dụng chữa bệnh ( dân gian ) Ở Việt Nam được gọi bồ công anh hoa tím hay rau diếp xoăn rất dễ nhầm lẫn với 2 loại trên.

Sử dụng Bồ Công Anh Việt Nam:

Để điều trị viêm tuyến vú, tắc tia sữa, mụn nhọt: dùng 50 gr bồ công anh giã nhỏ, vắt lấy nước uống, bã đắp vào vùng sưng đau; mỗi ngày uống 2 lần, sau 2-3 ngày sẽ thấy tác dụng. Đối với người bị viêm gan, xơ gan, thiểu năng gan, ăn khó tiêu, viêm đường tiết niệu (đái tắc, buốt, ra máu) thì sử dụng bồ công anh tươi 50 gr giã nhỏ, vắt lấy nước uống như trên. Riêng người bị các bệnh về gan có thể kết hợp với một số loại thuốc để cho kết quả tốt: bồ công anh 20 gr, nhân trần 12 gr, chi tử 8 gr sắc với 200 ml nước, còn 100 ml, chia làm hai lần uống trong vòng 15- 20 ngày (có thể sử dụng lâu dài). Với người bị viêm đường tiết niệu: bồ công anh 20 gr, cỏ mực khô 20 gr, kim ngân hoa 8 gr sắc với 200 ml nước, còn lại 100 ml, uống 2 lần trong ngày, kéo dài 5-7 ngày sẽ có tác dụng.

Sử dụng Bồ Công Anh Trung Quốc:

Đối với rau bồ công anh Trung Quốc có thể làm rau ăn rất tốt (ăn sống hoặc nấu canh- vì bồ công anh Việt Nam có gai, khó ăn). Đây là loại rau được một số nước như Trung Quốc, Pháp, Mỹ rất ưa chuộng vì kích thích sự thèm ăn, có tác dụng lọc máu, lợi mật (như actisô); phòng một số bệnh về gan, mật.

Bồ công anh Việt Nam có ở mọi nơi nên rất dễ tìm. Bồ công anh Trung Quốc hay được trồng ở Đà Lạt và Sa Pa . Có thể trồng trong nền đất mùn, hoặc trong chậu cảnh vì hoa của bồ công anh rất đẹp (khi hoa tàn để lại một chùm quả, giống như bông ngoáy tai của thợ cắt tóc).

Có thể xem bồ công anh ( Trung Quốc ) là một loại rau ăn và nên sử dụng hằng ngày, nhất là những người tiêu hóa kém, thiểu năng gan.

Thao Moc Garden

Hãy chia sẻ:

1 nhận xét :

  1. Cảm ơn chia sẻ của bạn nhé Mình chuyên bán bột rau má nguyên chất các bạn tham khảo tại đây nhé:http://www.botraumacocu.com/

    Trả lờiXóa

 
Copyright © 2014 Thảo Mộc & Dinh Dưỡng. Designed by vietpro | vietpro