Mới

Thảo Mộc & Dinh Dưỡng

Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

Cách trồng Bí ngồi


Bí ngòi hay bí ngồi, cũng còn gọi là bí Nhật Bản là một loài thực vật thuộc chi Bí với tên khoa học Cucurbita pepo. Bí ngòi thường được dùng làm  rau nấu lên dùng trong bữa hoặc đôi khi ăn sống

Bí ngồi cũng có nhiều loại nhưng nhìn chung kỹ thuật trồng giống như các giống trong họ Bầu bí khác. Chúng có thể mọc thành bụi hoặc dây leo. Bí ngồi dây được coi là bí mùa hè, còn giống cây bụi là bí mùa đông.
Có thể là hình ảnh về văn bản



Thời gian trồng

Bí ngồi thường được đánh giá là cây mùa hè, bởi vì nó phát triển mạnh và cho nhiều trái nhất vào thời điểm này. Cây ưa ánh sáng, không thể sống được trong môi trường đất lạnh. Vì thế, bạn nên trồng cây khi nhiệt độ ngoài trời đạt ít nhất 23 độ C.

Có rất nhiều giống bí tự nhiên và lai tạo với đủ kích cỡ và thể loại màu sắc khác nhau.TMG xin giới thiệu 1 số giống tốt cho bạn chọn lựa:


Bí Spaghetti Tivoli
Bí là loại dây leo nhưng Tivoli là giống lai F1 đầu tiên dạng thân bụi rất dể trồng trong nhà phố ,năng suất cao.


Bí đỏ 'Summer Ball Hybrid Pumpkin'
Giống bí F1, lùn, thích hợp trồng chậu . 75-90 ngày.Thích hợp trồng mùa xuân để ăn trái vào mùa hè.

Đất trồng

Bí ngồi thích đất trồng có độ pH từ 6 - 7.5. Để làm đất chua hơn (độ pH thấp), trộn thêm than bùn, rêu hoặc lá thông. Ngược lại, để làm đất kiềm hơn (độ pH cao), trộn thêm vôi.

Thời gian ủ phân bón và các thành phần phụ một vài tháng nếu có thể. Nó sẽ giúp đất hấp thụ các chất dinh dưỡng đầy đủ hơn. Trường hợp đất trồng thoát nước kém, trộn thêm một ít cát để kích thích sự thoát nước.


Gieo hạt giống trong nhà từ 4 - 6 tuần trước khi cấy . Chuẩn bị khay gieo hạt (tốt nhất là loại khay có chia ô), đất trồng và hạt giống. Đổ đất vào từng ô, gieo hạt, phủ một lớp đất mỏng bên trên và tưới nước. Đặt khay ở nguồn ánh sáng dồi dào, nhiệt độ thấp nhất là 26 độ C. Khi cặp lá đầu tiên nhú lên, cây non sẵn sàng để trồng sang chậu mới hoặc trồng trực tiếp ngoài vườn.
Trồng cây
Đặt hạt giống hoặc cây giống vào từng hố. Rắc một lớp đất dày 0.5 - 1 cm phủ kín hạt giống. Lớp đất này không nên quá dày để cây có thể hấp thụ được ánh sáng và nước. Lấp đất đầy hố sao cho bộ rễ được che phủ hoàn toàn nhưng không chạm vào cành lá. Cuối cùng là tưới nước để hoàn thành công đoạn trồng cây.
Kích thích ra trái
Để cây ra trái, nó phải trải qua quá trình thụ phấn. Nếu thiếu ong, các loại côn trùng hỗ trợ sự thụ phấn hoặc cây bí ngồi có vẻ không thể tự thụ phấn, bạn phải can thiệp bằng phương pháp thụ phấn trực tiếp bằng tay.Ngắt một bông hoa đực (thường có phần cuống dài, mảnh) cọ vào phần nhụy hoa cái (thường có phần cuống ngắn). Bạn có thể làm thao tác này trên vài bông hoa tùy thuộc vào thời gian bạn có và mức độ tăng trưởng mong muốn.

Thu hoạch

Khi quả bí ngồi đạt độ dài khoảng 10 cm là sẵn sàng cho thu hoạch. Dùng dao hoặc kéo cắt đứt cuống.


Hãy chia sẻ:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014 Thảo Mộc & Dinh Dưỡng. Designed by vietpro | vietpro