Mới

Thảo Mộc & Dinh Dưỡng

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Kỹ thuật trồng cây cà tím

Cà tím hay cà dái dê ( Solanum melongena) là cây một năm, cao tới 40 – 150 cm , thông thường có gai, với các lá lớn có thùy thô, dài từ 10–20 cm và rộng 5–10 cm. Cà tím được trồng quanh năm và dùng trong nhiều món ăn.
240px-Aubergine

Đất : Cà tím đòi hỏi đất trồng phải tơi xốp, nhiều mùn và dễ thoát nước, cần thường xuyên vun xới đất để tạo độ thông thoáng trước khi trồng cũng như trong quá trình cây ra hoa tạo quả.
Chế độ tưới : nên tưới một ngày từ 1-2 lần vào buổi sáng và chiều muộn. Nguồn nước cần sạch sẽ và không bị lẫn tạp chất.
Phân bón : phân chuồng hoại mục hoặc phân hữu cơ thích hợp nhất cho Cà tím.

Chọn giống

Lấy giống từ cây: chọn những hạt giống cà tím tốt, khỏe mạnh , lớn đều, dài và không sâu bệnh. Để một tuần cho chín già rồi lấy hạt. ,tách phần thịt quả chứa hạt cà vào một cái khay và đổ ngập nước. Ngâm chúng trong vòng một vài tiếng cho phần thịt quả nở bung ra. Dùng vợt lưới lọc bỏ phần nổi bên trên, những hạt quả nặng hơn sẽ chìm xuống dưới.
catim-1catim-2catim-3catim-4
Hoặc bạn có thể mua giống cà tím từ các shop bán hạt giống uy tín. Trên thị trường thông dụng một số giống như Hạt giống cà tím TN55A, Giống Cà Tím Tròn , giống lai F1 . Hoặc bạn có thể tìm các giống cà nhập lạ mắt như  Hạt giống cà tím 'Striped Toga' , Hạt giống cà tím trắng Casper có bán tại TMG.
Hạt giống cà tím 'Striped Toga' - SOL00012
Hạt giống cà tím 'Striped Toga'
Hạt giống cà tím trắng Casper - SOL00004
Hạt giống cà tím trắng Casper

Gieo hạt

Hạt cà tím có vỏ gỗ tương đối cứng nên xử lý trước khi gieo bằng cách ngâm trong nước ấm khoảng 1 ngày .Sau đó vớt ra để ráo nước rồi ủ trong vải ẩm cho nứt nanh.
Gieo hạt sâu khoảng 2cm,giữ ẩm cho khay hạt giống hàng ngày và đem để nơi thoáng mát có ánh sáng. Hạt giống nảy mầm sau khoảng 1 tuần.
catim-5catim-6catim-7catim-8
Sau 2 tuần cây con sẽ phát triển đạt kích thước khoảng 3cm

catim-8catim-10
Cây con khoảng 2 tuần tuổi đã bắt đầu cho ra lá thật. Thân cũng dần chuyển sang màu nâu đặc trưng. Toàn bộ thân cây cà tím được bao phủ bởi một lớp lông tơ mềm óng.
Chuyển sang chậu hoặc vườn
Đến tuần thứ 3 cây đạt chiều cao khoảng 7 đến 8 cm và ra từ 5 đến 7 lá thật. Chọn ra những cây khỏe mạnh nhất để đem đi trồng trong chậu hoặc ngoài sân vườn.
Nên chọn chỗ đất cao và đón được nhiều ánh sáng sẽ giúp cây phát triển tốt.

Chăm Sóc Cây Cà Tím

Sau khi trồng cây con ra đất vườn thì khoảng 20 ngày sau cây sẽ bắt đầu cho ra hoa, lúc đó cây đã đạt chiều cao khoảng 60 cm. Hoa cà tím lưỡng tính, hướng xuống đất.
Khi cây bắt đầu ra hoa nên tỉa bỏ bớt các cành nhánh phía dưới chùm hoa thứ nhất cho gốc được thông thoáng. Khi cà ra đợt hoa thứ 2 thì ta tiến hành bấm ngọn, hãm cành hạn chế chiều cao để cho cà ra nhiều cành nhánh quả. Khi cà bắt đầu phân nhánh thì làm giàn bằng tre, nứa cho cà khỏi đổ.
Khoảng 5 ngày kể từ khi ra hoa thì cây bắt đầu cho ra trái từ phần cuống hoa . Trung bình khoảng 3 ngày  có thể thu hoạch quả một lần cho đến khi cây hết ra quả.
Từ lúc gieo hạt cho đến khi thu hoặch mất khoảng gần 50 ngày tùy giống cà.

Sâu Bệnh

Cây cà tím hay gặp một số loại sâu bệnh chính như sâu ăn lá, bọ rùa, rệp, sâu xám, v.v... Nên tỉa bớt những cành lá già bị héo úa để không lan ra toàn cây.
Striped Toga EggplantẢnh: Goingtoseed, Ont

Hãy chia sẻ:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2014 Thảo Mộc & Dinh Dưỡng. Designed by vietpro | vietpro